ERP là gì?

Khái niệm và lợi ích của ERP
4 tháng 10, 2021 bởi
ERP là gì?
Giang, Phung Thi Thuy

Hiện nay, Việt Nam đã bước vào một giai đoạn hội nhập quốc tế sâu sắc và toàn diện hơn bao giờ hết. Chúng ta đã có quan hệ ngoại giao với hơn 179 quốc gia, có quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư với hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Quá trình hội nhập mang đến nhiều cơ hội đồng thời cũng mang đến những thách thức vô cùng lớn, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Đa số các tập đoàn hàng đầu thế giới đều áp dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp để quản lý hoạt động kinh doanh của mình và xem đây là yếu tố then chốt, chìa khóa cho sự thành công của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tiếp cận và áp dụng hệ thống ERP trong quá trình hoạt động doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Vậy ERP là gì?

ERP là viết tắt của Enterprise Resource Planning (Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp). Phần mềm ERP bao gồm các công cụ quản lý quy trình kinh doanh chiến lược và mạnh mẽ có thể được sử dụng để quản lý thông tin trong một tổ chức. Mặc dù ngày nay mọi công ty và tổ chức hoạt động khác nhau, họ đều phải đối mặt với một thách thức chung: để duy trì cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày nay, họ cần một phương pháp độc lập và hiệu quả để lưu trữ và truy cập thông tin. Đó là tình huống mà hệ thống ERP có vai trò quan trọng. Hệ thống ERP tích hợp tất cả các khía cạnh của một doanh nghiệp vào một hệ thống thông tin toàn diện có thể được truy cập bởi các cá nhân trong toàn bộ tổ chức.

Hệ thống ERP bao gồm các ứng dụng và công cụ giúp tất cả các lĩnh vực trong doanh nghiệp của bạn giao tiếp với nhau theo cách hiệu quả hơn. Hệ thống ERP tích hợp tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp vào một hệ thống thông tin toàn diện. Ví dụ: Nhân viên phụ trách lập kế hoạch và lập lịch trình có quyền truy cập vào cùng một dữ liệu với nhân viên phụ trách quản lý tài chính cho nhu cầu cụ thể của họ. Tất cả dữ liệu có sẵn trong thời gian thực, cho phép người lao động đưa ra các quyết định kinh doanh nhanh hơn, đúng đắn hơn. Với các hệ thống ERP, tất cả các chức năng kinh doanh quan trọng—ước tính, sản xuất, tài chính, nhân sự, tiếp thị, bán hàng, mua hàng—có chung một nguồn thông tin cập nhật mới nhất. Các hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp giúp hợp lý hóa việc thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu của tổ chức bạn. Hệ thống ERP phù hợp có thể giúp bạn thu thập và lưu trữ dữ liệu vào một nơi từ các lĩnh vực, chẳng hạn như:

Tài chính - Kế toán

Quản lý quan hệ khách hàng

Nhân sự

Quản lý kho

Quản lý sản xuất

Quản lý chuỗi cung ứng

Kinh doanh thông minh

Quản lý hàng tồn kho

Điểm bán hàng (POS)

Thương mại điện tử

Hê thống ERP mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

Theo dõi thông tin khách hàng

Tất cả dữ liệu đều tập trung trên một hệ thống nên mọi nhân viên đều có thể đăng nhập vào và xem thông tin dữ liệu của khách hàng. Một số đối tượng có quyền có thể đổi cả thông tin, sẽ yên tâm vì hồ sơ sẽ được cập nhật xuyên suốt các bộ phận khác nhau khi sử dụng chung hệ thống ERP.

Đẩy nhanh quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm hàng hóa, dịch vụ

Việc tự động hóa quy trình sản xuất, từ đầu vào chuẩn bị nguồn nguyên liệu cho đến khi ra được thành phẩm rồi bán cho khách hàng, chỉ sử dụng một hệ thống thiết bị máy tính duy nhất nên doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, chi phí, thúc đẩy năng suất, điều chỉnh lại nguồn nhân lực cho phù hợp.

Kiểm tra chất lượng, quản lý dự án

ERP hỗ trợ doanh nghiệp kiểm tra tính đồng nhất của sản phẩm, đồng thời lên kế hoạch và sử dụng nguồn nhân lực hợp lý theo từng nhu cầu dự án.

Kiểm soát dòng tài chính

Hệ thống ERP tổng hợp thông tin liên quan đến tài chính, tránh sai sót, tiêu cực cũng như đánh giá sai về năng lực doanh nghiệp. ERP có khả năng tạo ra các bản báo cáo tài chính theo chuẩn quốc tế, và đương nhiên tiêu chuẩn Việt Nam nó cũng đáp ứng được.

Kiểm soát tồn kho

Kiểm tra xem số lượng, vị trí của nguyên vật liệu và thành phẩm trong kho. Kiểm soát lượng tồn kho giúp nhà quản lý đưa ra các quyết định chính xác, lên kế hoạch cho các hoạt động của công ty trong tương lai.

Chuẩn hóa hoạt động nhân sự

Theo dõi giờ làm việc, giờ nghỉ, giờ ra về, khối lượng công việc của nhân viên ở những bộ phận khác nhau- đó là nhiệm vụ của ERP. Qua đó công ty đánh giá chính xác về mức độ làm việc từ đó tính lương, và phúc lợi cho nhân viên

Xã hội hóa trong công ty

Tăng sự tương tác giữa các nhân viên trong công ty một một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất, thông qua các thao tác trên hệ thống, để kịp thời cập nhật thông tin làm cho hoạt động kinh doanh trở nên đồng bộ hơn.

Khi nào doanh nghiệp cần đến ERP?

Mọi doanh nghiệp đều có điểm riêng biệt và đương đầu với các thách thức khác nhau tại các thời điểm khác nhau, vậy câu hỏi là làm cách nào để bạn quyết định có đầu thư hay không và thời điểm đầu tư vào Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp là phù hợp cho doanh nghiệp của bạn?

Nếu bạn có thể đánh dấu hầu hết các mục trong danh sách này, có thể an toàn để bắt đầu đánh giá nhà cung cấp phần mềm ERP và làm việc để phân bổ tài nguyên cần thiết cho hoạt động triển khai:

  1. Các thành viên nhóm của bạn đang dành quá nhiều thời gian vào những nhiệm vụ mà bạn biết có thể tự động hóa và hợp lý hóa.

  2. Bạn không có quyền truy cập dễ dàng vào dữ liệu mà bạn cần để đưa ra những quyết định sáng suốt về doanh nghiệp của bạn.

  3. Bạn hợp tác với nhà cung cấp và các ứng dụng bên thứ ba trên toàn cầu.

  4. Bạn có nhiều công cụ phần mềm và quy trình khác nhau mà bạn đã điều chỉnh và triển khai cho doanh nghiệp của mình trong nhiều năm, nhưng chúng không được liên kết với nhau.

  5. Bạn không biết mức độ hàng tồn kho của bạn như thế nào trên cơ sở hàng ngày.

  6. Cá nhân bạn đang dành quá nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin, cố gắng tăng năng suất và hiệu quả và tích hợp công cụ mới cần thiết để thay đổi quy mô. Các nhóm của bạn không dễ dàng cộng tác hoặc chia sẻ thông tin với nhau.

  7. Bạn không thể truy cập thông tin và dữ liệu kinh doanh cần thiết khi bạn ở ngoài địa điểm.

  8. Bạn gặp sự cố khi cập nhật các thay đổi để tuân thủ quy định.

  9. Bạn đang tìm và khắc phục các sự cố sau khi quá trễ; nói cách khác, bạn không thể chủ động theo ý muốn khi đề cập đến việc xác định các vấn đề cần khắc phục để giúp hoạt động của bạn diễn ra trơn tru.

Nếu bạn có thể đánh dấu ít nhất 60 hoặc 70% danh sách bên trên, đã đến lúc bắt đầu khám phá các nhà cung cấp.

Để chứng minh việc đầu tư cần thiết để sử dụng hệ thống ERP tại doanh nghiệp của bạn, hãy sử dụng danh sách kiểm tra được cung cấp bên trên. Liệt kê các thách thức cụ thể mà bạn cho rằng tổ chức của bạn đang phải đối mặt và trao đổi với người đưa ra quyết định về cách bạn cho rằng một giải pháp ERP có thể trợ giúp.

Để xây dựng một doanh nghiệp bền vững, có khả năng thay đổi quy mô trong môi trường kinh doanh ngày nay, bạn cần sử dụng các công cụ để giúp bạn hợp lý hóa các công việc, tăng năng suất và sử dụng dữ liệu trong thời gian thực. Hệ thống ERP phù hợp có thể đưa bạn đi đúng hướng.

# ERP
ERP là gì?
Giang, Phung Thi Thuy 4 tháng 10, 2021
Chia sẻ bài này
Tag
ERP
Blog của chúng tôi
Lưu trữ