HRM là gì?

HRM là gì và lợi ích của HRM.
4 tháng 10, 2021 bởi
HRM là gì?
Giang, Phung Thi Thuy

"Tài sản quý nhất của các doanh nghiệp chính là con người" - Matsushita Konosuke.
Thật vậy, một doanh nghiệp thành công là một doanh nghiệp có nhiều nhân tài, những con người hết mình cống hiến vì công ty. Điều có thể giữ họ lại và khiến họ có thể hết lòng vì DN là cần phải có 1 sự quản lý và đãi ngộ tốt. Nhờ đó mà HRM ra đời để hỗ trợ các DN quản trị nguồn nhân lực của mình.

Vậy HRM là gì?

HRM là viết tắt của cụm từ tiếng anh “Human Resource Management” được hiểu là Quản trị nguồn nhân lực.

Từ góc độ các nhiệm vụ cụ thể, quản trị nguồn nhân lực là tất cả các hoạt động của tổ chức nhằm thu hút, xây dựng, phát triển, sử dụng, đánh giá và giữ gìn một lực lượng lao động phù hợp với yêu cầu công việc của tổ chức cả về số lượng và chất lượng. Gồm những quyết định và hoạt động quản lý có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa nhân viên và doanh nghiệp.

Quản trị nguồn nhân lực bao gồm công tác phân tích công việc, tuyển dụng, đào tạo và phát triển, đánh giá hiệu quả, thúc đẩy nhân viên hăng say làm việc…

HRM được cho là khâu quan trọng, có vị trí trung tâm trong việc thành lập, duy trì và phát triển doanh nghiệp, gián tiếp tìm ra và ứng dụng các phương pháp tốt nhất để đóng góp vào mục tiêu của tổ chức thông qua việc phát huy tài năng của con người. Tạo cơ hội nhằm bảo vệ, phát triển nhân lực của doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của người quản trị nguồn nhân lực

Ở cấp độ cá nhân

Nếu HR giỏi trong công việc, nhân viên của họ rất có thể sẽ trung thành và chăm chỉ vì quá trình này cho họ cơ hội phát triển khi có cơ hội phù hợp với kỹ năng và được đào tạo để phát triển nghề nghiệp.

Ở cấp độ doanh nghiệp

Quản lý nhân sự tốt giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân được người giỏi nhất. Nếu công ty của bạn được biết đến  là nơi có chế độ đãi ngộ tốt, nhiều người sẽ muốn làm việc tại đây. Một nhà quản lý nhân sự giỏi sẽ có thể đưa ra các chính sách tốt để đảm bảo doanh nghiệp không vướng vào những vấn đề  về pháp lý, vì có thể gây tốn kém cho doanh nghiệp.

Những tiện ích của phần mềm HRM trong quản lý doanh nghiệp

Ngoài ra, 1 phần mềm HRM cũng giúp DN quản lý hồ sơ nhân viên, lương, thưởng và phúc lợi của từng người.

Mục tiêu quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp


Mục tiêu của quản trị nhân sự là nhằm cung cấp cho doanh nghiệp một lực lượng lao động có hiệu quả (effective). Ðể đạt được mục tiêu này, các nhà quản trị phải biết cách tuyển dụng, phát triển, đánh giá, và duy trì nhân viên của mình. Ðể có được nguồn nhân sự đáp ứng cho chiến lược phát triển, quản trị nhân sự phải nhằm vào thực hiện bốn mục tiêu cơ bản sau đây:

Mục tiêu xã hội

Doanh nghiệp phải đáp ứng nhu cầu và thách đố của xã hội, doanh nghiệp hoạt động vì lợi ích của xã hội chứ không phải chỉ của riêng mình.

Mục tiêu thuộc về tổ chức

Quản trị nhân sự là tìm cách thích hợp để các bộ phận cũng như toàn bộ doanh nghiệp có được những người làm việc có hiệu quả. Quản trị nhân sự tự nó không phải là cứu cánh; nó chỉ là một phương tiện giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu.

Mục tiêu chức năng và nhiệm vụ

Mỗi bộ phận phòng ban đều có chức năng nhiệm vụ riêng, vì thế mỗi bộ phận phòng ban phải đóng góp phục vụ cho mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Mục tiêu cá nhân

Nhà quản trị phải giúp nhân viên mình đạt được các mục tiêu cá nhân của họ. Nhà quản trị phải nhận thức rằng nếu lãng quên mục tiêu cá nhân của nhân viên, năng suất lao động sẽ giảm, và nhân viên có thể sẽ rời bỏ doanh nghiệp. Ðể đạt được các mục tiêu trên, cần phải có các hoạt động quản trị nhân lực cụ thể.

Vai trò của HRM

Quản lý, duy trì và phát huy tối đa sức mạnh nguồn nhân lực, là quá trình hoạt động thỏa mãn nhu cầu của cả doanh nghiệp và người lao động. Vai trò của quản trị nguồn nhân lực ngày càng quan trọng đối với doanh nghiệp. Sự thống nhất về chiến lược quản trị nhân lực được gắn liền với các chiến lược chung của doanh nghiệp, tác động qua lại lẫn nhau.

Hầu hết các doanh nghiệp đều nhận thấy rằng con người là yếu tố quan trọng tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp và cũng là lợi thế cạnh tranh then chốt, quyết định cho doanh nghiệp. HRM vừa là phương tiện, vừa là mục đích hoạt động của hệ thống để doanh nghiệp duy trì và phát triển.

Ngày nay, vai trò của quản trị nguồn nhân lực ngày càng quan trọng bởi sự cạnh tranh gay gắt, trình độ tay nghề của người lao động ngày càng cao. Chất xám, tri thức, kinh nghiệm của những người lao động này sẽ là nhân tố quyết định cho sự cạnh tranh của doanh nghiệp và cũng là thách thức với nhà quản lý khi phải tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho đội ngũ này phát triển và cống hiến.

Lợi ích của việc triển khai 1 phần mềm HRM

Nâng cao hiệu quả quản trị


Giảm thiểu tối đa những rủi ro


Giúp giảm chi phí 

Cải thiện năng suất của nhân sự 

Chủ động phân tích dữ liệu và ra quyết định

Bảo mật thông tin hiệu quả

Cải thiện khả năng giao tiếp


Hỗ trợ phục hồi dữ liệu dễ dàng


Hiểu về HRM là gì? lợi ích của phần mềm quản lý nhân viên cho doanh nghiệp, cũng như những tính năng hữu ích mà phần mềm mang tới giúp mỗi tổ chức có thể chủ động đưa ra cho mình quyết định hợp lý. Với phần mềm HRM phù hợp, ứng dụng hiệu quả mang tới giá trị, lợi ích lớn để doanh nghiệp hoạt động ổn định, phát triển bền vững với nhân lực chất lượng được quản lý khoa học và hợp lý nhất.

Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý nguồn nhân sự là một xu thế tất yếu để hội nhập đặc biệt trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, đặt hiệu suất là yếu tố lên đầu. Do đó, đòi hỏi doanh nghiệp cần triển khai ngay  hệ thống phần mềm về HRM để tăng hiệu suất làm việc cho toàn đội ngũ, giúp họ tập trung vào chuyên môn nhất định. 

# HRM
HRM là gì?
Giang, Phung Thi Thuy 4 tháng 10, 2021
Chia sẻ bài này
Tag
HRM
Blog của chúng tôi
Lưu trữ