VoIP là gì?

VoIP là gì? Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng VoIP?
4 tháng 10, 2021 bởi
VoIP là gì?
Giang, Phung Thi Thuy

Hiện nay công nghệ Voip được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng gọi điện thoại miễn phí zalo, facebook,… hay tổng đài Voip. Vậy bản chất Voip là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

VoIP là gì?

Voip (voice over internet protocol) hay còn gọi là Voice IP, nghĩa là âm thanh được truyền qua giao thức internet.

Voip sử dụng công nghệ chuyển mạch gói. Các tin được đóng gói và truyền qua môi trường internet, khác với công nghệ truyền thoại cũ dùng chuyển mạch kênh. Trong khi chuyển mạch kênh yêu cầu phải có hạ tầng riêng thì chuyển mạch gói tận dụng ngay đường truyền internet sẵn có. 

Các điện thoại IP, phần mềm softphone thường được tích hợp sẵn các giao thức báo hiệu chuẩn như SIP hay H.323, kết nối tới một tổng đài IP (IP PBX) của doanh nghiệp hay của nhà cung cấp dịch vụ trên công nghệ Voip.

Điện thoại IP có cấu tạo và hình dạng tương đối giống điện thoại bàn thông thường. Được đấu nối trực tiếp vào mạng LAN qua cáp Ethernet, giao tiếp RJ45 hoặc phần mềm thoại (softphone) cài trên máy tính.

Các hình thức kết nối của phần mềm Voip trong doanh nghiệp

Trong môi trường doanh nghiệp, công nghệ Voip thường phổ biến dưới dạng kết nối phần cứng (thông qua điện thoại hoặc adapter) hoặc kết nối phần mềm (thông qua một số ứng dụng gọi điện thoại).

Phương pháp sử dụng Voip phổ biến nhất là với điện thoại truyền thống. Có nhiều cách để áp dụng công nghệ Voip với điện thoại analog truyền thống, điện thoại kỹ thuật số hay còn gọi là điện thoại Voip.

Voip với điện thoại analog

Vì việc truyền giọng nói trong Voip diễn ra qua Internet, do đó một chiếc điện thoại thông thường sẽ không đáp ứng được. Tuy nhiên, có một adapter là Analog Telephone Adapter (ATA) hay còn gọi là gateway FSX có khả năng chuyển đổi tín hiệu điện thoại analog thành tín hiệu số có thể truyền qua Internet.

Voip phone (voip với điện thoại IP)

Khi mua điện thoại IP, bạn không cần dùng tới adapter ATA để kết nối Internet. Chỉ cần cắm điện thoại trực tiếp vào cổng Ethernet hỗ trợ mạng, điện thoại sẽ giao tiếp từ Internet đến dịch vụ VoIP bạn đã đăng ký.

Voip với thiết bị chuyển đổi từ analog sang IP

Một số công ty sản xuất phần cứng có thể cắm vào jack cắm Ethernet trong nhà để chuyển đổi điện thoại tiêu chuẩn thành điện thoại có thể sử dụng Voip. Phần cứng này có một cổng web được sử dụng để xem các cuộc gọi, kiểm tra thư thoại và thiết lập tích hợp với các dịch vụ khác.

Cách rẻ nhất để sử dụng Voip là kết nối tai nghe có micro với máy tính, nhưng yêu cầu phần mềm Voip để truyền giọng của bạn đến người nhận sử dụng cùng phần mềm. Ngoài ra, có nhiều ứng dụng Voip có khả năng thực hiện các cuộc gọi điện thoại tiêu chuẩn. Một số ứng dụng phần mềm Voip phổ biến nhất: Skype, Jabber, Google Hangout, Google Voice.

Lợi ích của việc sử dụng VoIP

Gọi nội bộ miễn phí

Voip kết nối hoàn toàn qua intenret nên khái niệm nội bộ ở đây không còn bị giới hạn về vị trí địa lý. Phù hợp với các công ty nhiều chi nhánh, chuỗi cửa hàng sẽ tiết kiệm được 100% chi phí liên hệ nội bộ.

Không phụ thuộc vị trí địa lý của người dùng

Ở bất cứ nơi đâu miễn có internet sẽ kết nối sử dụng được.

Có thể thực hiện gọi đồng thời

Với công nghệ Voip, một đường truyền có thể thực hiện nhiều cuộc gọi đồng thời. Băng thông mỗi cuộc gọi chỉ khoảng 100kb/call rất ít so với các gói cáp quang đang sử dụng lên tới vài chục MB.

Mở rộng dễ dàng

Khi cần mở rộng hệ thống thì chỉ cần mua thêm các thiết bị điện thoại và setup cho văn phòng, việc mở rộng trên hệ thống tổng đài là rất dễ dàng.

Vận hành quản lý dễ dàng

Có thể áp dụng quản lý từ xa, khi cần thay đổi văn phòng thì việc di dời và setup lại cũng rất đơn giản.

Tính năng vượt trội

Ghi âm, quản lý lịch sử cuộc gọi, trả lời tự động, phân phối cuộc gọi thông minh,…

Công nghệ Voip giúp tăng hiệu quả công việc hơn và cũng dễ triển khai. Vì vậy hãy tích hợp Voip vào doanh nghiệp của bạn ngay bây giờ để hưởng những lợi ích tuyệt vời này.

VoIP là gì?
Giang, Phung Thi Thuy 4 tháng 10, 2021
Chia sẻ bài này
Tag
Blog của chúng tôi
Lưu trữ